วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนประจำวันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม 2557

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 14


 อาจารย์ให้ซ้อมร้องเพลง และออกไปสอบร้องเพลงหน้าห้องเรียน
       -โดยที่อาจารย์จับฉลากรายชื่อให้นักศึกษาเอง 
       -จับได้ชื่อนักศึกษาคนไหน ก็ออกไปจับฉลากเลือกเพลงเอง ให้จับได้ 2 รอบและเลือกร้องเพลงใดเพลงหนึ่ง




อาจารย์ให้นักศึกษาทั้งคาบเช้าและคาบบ่ายที่ได้ดาวความดีมากที่สุด ออกไปจับเอาตุ๊กตาแม่เหล็กเพื่อเป็นรางวัล





อาจารย์พูดความรู้สึกที่ได้สอนตลอดมาทั้งภาคเรียนที่ 1 
กับนักศึกษาชั้นปีที่ 2 
และปิดคลอสวิชาสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย









บันทึกการเรียนประจำวันพฤหัสบดีที่ 27 พศจิกายน 2557

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 13


อาจารย์สอนเรื่อง การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
      -การแสดงความรู้สึกด้วยถ้อยคำ
      -การส่อสารกับผู้อื่น
      -เด็กได้มีโอกาสฟัง และมีความเข้าใจ
      -การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการ์ณในที่สื่อสารที่มีความหมายต่อเด็ก
      -การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการ์ณในสื่อความหมายต่อเด็ก


รูปประกอบการเรียน

ฟังอาจารย์บรรยาย





อาจารย์สอนร้องเพลงในห้องเรียน






 อาจารย์และเพื่อนร้องเพลงประกอบการแสดงละครบทบาทสมมุติ





 แบ่งกลุ่มร้องเพลงประกอบการแสดงละครบทบาทสมมุติ
เพลงที่เลือกคือ เพลงรำวงดอกมะลิ








คำคลองจอง
อาหารของเรา        ต้องเอาใจใส่
กินผักผลไม้          กินไข่กินนม
กินเนื้อกินปลา       แทนยาขมขม
กินข้าวกินขนม       อบรมเรื่องกิน



บันทึกการเรียนประจำวันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน 2557

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 12




1.ทำนิทานโดยแบ่งเป็นกลุ่มละ  4 คน
2.แบ่งกันทำงานตามที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จ


 รูปประกอบการเรียน


                คุณครูอธิบายรายละรายละเอียดของการทำนิทาน
                                รูปแบบและเนื้อหาของการทำ






ผลงาน













สิ่งที่ได้รับในวันนี้

-ได้เทคนิคและทักษะในการทำนิทานเล่ม
- ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการคิดนิทาน
- ได้ความสามัคคีในการทำนิทานและได้นิทานออกมาเป็นเล่ม สามารถนำนิทานไปสอนเด็กได้
-สามารถนำนิทานนี้ไปสอนเด็กๆได้



บันทึกการเรียนประจำวันพฤหัสบดีที่ 13 พศจิกายน 2557

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 11




** เข้าอบรมที่ตึก15 ชั้้น 8 **
                                  
ในหัวข้อเรื่อง
 สัมนาทางการศึกษาของปฐมวัย
 โลกแห่งนิทานสร้างสรรค์เด็กปฐมวัย

วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนประจำวันพฤหัสบดี ที่ 6 พฤศจิกายน 2557

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 10



อาจารย์ให้พรีเซนต์งาน








อาจารย์ให้สมมุติบทบาทเป็นคุณครูอนุบาลแล้วสอนนักเรียนร้องเพลงแต่ละกลุ่มที่ตนเองรับผิดชอบ












อาจารย์ให้ออกไปเขียนตามคำที่เด็กบอกเพื่อดูลายมือของแต่ละคน









สิ่งที่ได้รับจากการเรียน


  • ได้ฝึกการกล้าแสดงออก
  • ได้ฝึกการสอนเด็กร้องเพลงที่ถูกวิธี 
  • ได้ฝึกการคัดลายมือที่ถูกต้องที่จะได้นำไปใช้ในอนาคตในการสอนเด็ก


                         

บันทึกการเรียนประจำวันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม 2557

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 9


เรื่อง Project Approach

ความหมายของการสอนแบบโครงการ

- ให้โอกาสเด็กเรียนรู้โดยการสืบค้นหาข้อมูลอย่างลึกในหัวเรื่องที่เด็กสนใจ

- หัวเรื่องที่ถูกเลือกควรมีความหมายต่อชีวิตต่อตัวเด็กและครู

สามารถบูรณาการเนื้อหา เช่น คณิตศาสตร์ ภาษา วิทยาศาสตร์


           
                อธิบายความหมายของการสอนแบบโครงการ








ผลงานบางส่วนของการสอนแบบโครงการของนักเรียนโดยเกิด    จากการเรียนในห้องที่เด็กเป็นคนคิด และครูเป็นคนเขียนตามความเป็นจริง











จากนั้นดูวิดีโอการสอนแบบโครงการ








พอดูวิดีโอเสร็จแบ่งกลุ่ม 4 คนทำงานคือเขียน My mapping 
เรื่อง   Project Approach พร้อมทั้งเกี่ยวกับภาษาธรรมชาติอย่างไร
พร้อมนำเสนอสัปดาห์ถัดไป






สิ่งที่ได้จากการเรียน

                 การสอนแบบโครงการเพื่อทำให้เด็กกล้าใช้ความสามรถที่มีและประสบการณ์ที่เรียนรู้มา เพื่อทำให้เด็กมีความคิด กล้าแสดงออกกล้าในการตอบคำถามกล้าที่จะเสนอผลงาน และการหาคำตอบในตัวเด็ก และยังรวมถึงการศึกษานอกสถานที่เพื่อทำให้เด็กเกิดความคิดและความรู้ที่แปลกใหม่ อีกด้วยและเด็กยังมีประสบการณ์ในการเรียนต่อไป


วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนประจำวันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม 2557 **เรียนชดเชยวันปิยะมหาราช**

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 8

1.ทบทวบบทเพลงทั้งหมดที่เคยเรียนมา
2.ร้องเพลงโดยนั่งเป็นครึ่งวงกลมพร้อมทบทวนเพลงที่ร้องไม่ได้
3.เต้นพร้อมทำท่าประกอบเพลง
4.จับสลากไปร้องเพลงหน้าชั้นเรียน



ภาพประกอบการเรียน

   ทบทวนบทเพลงที่เคยเรียนมาจากหลายจากสัปดาห์ที่ผ่านมา








ร้องเพลงพร้อมมีท่าประกอบด้วย








จับฉลากไปร้องเพลงหน้าชั้นเรียนคนละ 1 เพลง 
โดยไม่ซ้ำกัน ร้อง 2 รอบ








สิ่งที่ได้รับในวันนี้

     การฝึกร้องเพลงที่ถูกจังหวะและทำนองและการร้องเพลงที่ถูกต้อง ควรจะอ่านจังหวะและได้รับความรู้และเกิดความชำนาญในการขับร้อง การร้องเพลงสามารถทำให้ความสุขและการผ่อนคลายเกิดความสนุกเพลิดเพลิน